Người tiêu dùng không sẵn sàng từ bỏ sự thuận tiện chỉ vì giá trị

Trong khi nhiều người làm marketing cho rằng, người tiêu dùng ra quyết định dựa trên giá trị, thực thế chứng minh rằng sự thuận tiện, giao hàng nhanh và giá cả là yếu tố quan trọng hơn cả.

Người tiêu dùng không sẵn sàng từ bỏ sự thuận tiện chỉ vì giá trị
Getty Images

Ngày nay, những nội dung xoay quanh việc các hoạt động hay ý thức mua sắm của người tiêu dùng bị chi phối hoặc ảnh hưởng như thế nào bởi các vấn đề toàn cầu là vẫn để lại nhiều khoảng trống lớn.

Chúng ta ai cũng biết rằng biến đổi khí hậu là vấn đề “nóng” toàn cầu và cần nhận được sự quan tâm của hầu hết các doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Chúng ta đưa ra sự ưu tiên cho những sản phẩm bền vững, có thể tái chế hay những doanh nghiệp tập trung vào tăng trưởng xanh. Chúng ta cũng làm tất cả những điều khác với danh nghĩa là bảo vệ môi trường sống của tất cả mọi người.

Tuy nhiên, thực tế mọi thứ đang diễn ra như thế nào?

Sự thuận tiện và số tiền có thể tiết kiệm được vượt qua khỏi cái gọi là ý thức xã hội.

Trong khi nhiều người hô hào ý thức xã hội, nhìn chung, chúng ta vẫn bị mắc kẹt trong sự thuận tiện và yếu tố giá cả trước các quyết định mua sắm.

Người tiêu dùng hoàn toàn không muốn từ bỏ sự tiện lợi cá nhân hay những mức giá hấp dẫn để đổi lấy các giá trị xã hội gắn liền với các sản phẩm hay dịch vụ cụ thể.

Có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự suy nghĩ về những doanh nghiệp hay thương hiệu sẽ bán các sản phẩm cho chúng ta trước khi chúng ta mua chúng?

Chúng ta liệu có xem xét rằng những mặt hàng đó có phù hợp với các giá trị cá nhân và xã hội của chúng ta hay không?

Hãy tự hỏi bản thân rằng, bạn có sẵn sàng từ bỏ việc mua sắm trên Amazon.com nếu các hoạt động của công ty này không phù hợp với giá trị của bạn không?

Với những gì (thuận tiện, đa dạng, chiết khấu…) mà Amazon có thể cung cấp, câu trả lời có lẽ là “không”.

Chúng ta thích ai đó công nhận mình là người có ý thức xã hội hay chúng ta ủng hộ những điều chúng ta quan tâm, nhưng trong thực tế, điều này vẫn chưa được thể hiện đúng.

So với việc mua sắm các sản phẩm phù hợp với nhiều giá trị khác, những yếu tố như giao hàng miễn phí hay chiết khấu vẫn là động lực để người tiêu dùng ra quyết định mua hàng.

Một lịch sử đáng buồn của những lời hứa.

Mặc dù 58% các doanh nghiệp tại Mỹ coi sự đa dạng là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững và công bằng, chỉ 7% doanh nghiệp được đo lường là có yếu tố đa dạng.

Vào năm 2017 khi phong trào #Metoo chính thức được bắt đầu, phong trào khỏi xướng cho việc các doanh nghiệp cần bình đẳng hơn đối với phụ nữ và đấu tranh nhằm chống lại nạn quấy rối phụ nữ tại nơi làm việc, theo khảo sát của McKinsey, chỉ 1% kết quả đã được thay đổi trong suốt hơn 6 năm.

Khi mà sự phẫn nộ và ủng hộ phong trào #Metoo được xem là tâm điểm, sự thật đáng buồn là không có nhiều thay đổi đã được diễn ra.

Mọi thứ chỉ thay đổi khi bạn thay đổi.

Nhiều phụ nữ ủng hộ việc thu hẹp khoảng cách giới, đấu tranh để đòi hỏi sự bình đẳng trong thu nhập và tạo ra một nơi làm việc không có sự quấy rối.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người sẽ không dám ngừng sử dụng Facebook, Twitter hoặc từ bỏ tư cách thành viên của Amazon Prime để gây áp lực buộc các doanh nghiệp phải thay đổi.

Mặc dù có nhiều doanh nghiệp rất lớn, tuy nhiên trên thực tế, người dùng có một sức mạnh tập thể thậm chí có thể tạo ra sự sụt giảm đáng kể trong lợi nhuận của các doanh nghiệp nếu họ bắt đầu mua sắm các sản phẩm gắn liền với các yếu tố giá trị của bản thân.

Hãy tưởng tượng rằng nếu có một doanh nghiệp nào đó thể hiện những quan điểm trái chiều với giá trị của bản thân và xã hội, bạn có sẵn sàng tiếp tục mua sắm các sản phẩm từ họ hay không hay sự thuận tiện và chiết khấu vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Nếu bạn muốn mình là người mua sắm có ý thức hay có thể tạo ra những tác động tích cực tới xã hội, việc mua sắm dựa trên các giá trị (cá nhân và xã hội) thay vì sự tiện lợi hay giá cả là yêu cầu bắt buộc.

Nếu bạn không sẵn sàng từ bỏ những lợi ích trước mắt cho những mục tiêu xa hơn, mọi yêu cầu thay đổi hay những khái niệm “vì xã hội” mãi chỉ là những lời hô hào vô nghĩa.